Du lịch Hà Giang mà bạn chưa thưởng thức những món ăn đặc sản độc nhất vô nhị của miền đất này thì chuyến đi của bạn không thể nào trọn vẹn được.

Bánh cuốn trứng

Món đặc sản Hà Giang đầu tiên mà bạn không thể bỏ qua đó là Bánh cuốn Hà Giang. Đây là món ăn đặc sản mà du khách khi tới Hà Giang sẽ được thưởng thức vào mỗi buổi sáng. Bánh cuốn ở đây khi được tráng trên bếp, sau đó người ta đập thêm trứng rồi dùng chính lớp bánh tráng đó gói lại. Khi ăn món bánh tráng trứng này sẽ ăn kèm với một bát nước lèo nóng hổi thả giò trắng cùng chút hành phi thơm ngon ở trong.

Bánh cuốn - đặc sản Hà Giang

Bánh chưng gù

Món đặc sản Hà Giang tiếp theo mà bạn không nên bỏ qua là bánh chưng gù của người dân tộc Tày. Trước đây món bánh này cũng chỉ xuất hiện trong những dịp lễ tết nhưng giờ đây nó được gói để bán quanh năm cho du khách mua về làm quà. 

Bánh chưng gù - đặc sản Hà Giang
Món đặc sản Hà Giang đầu tiên mà bạn không thể bỏ qua là bánh chưng gù của người dân tộc Tày. Ảnh: wikitravel
Bánh chưng gù có cách gói cũng như cách nấu tương tự như bánh chưng vuông dưới miền xuôi nhưng nguyên liệu và cách tạo hình thì lại có đôi chút khác biệt. Gạo dùng để gói bánh nhất định phải là gạo nếp nương ngon được ngâm với nước của lá nghệ để mang màu xanh bắt mắt. 

Bánh chưng gù - đặc sản Hà Giang
Bánh chưng gù cũng khá tương tự như bánh chưng vuông dưới miền xuôi nhưng nguyên liệu và cách tạo hình thì lại có đôi chút khác biệt. Ảnh: bepmemup
Còn thịt lợn thì phải chọn thịt lợn đen địa phương và đem ướp với tiêu cùng một số gia vị truyền thống khác của người Tày. Chỉ cần mở lớp lá dong bên ngoài ra là bạn đã bị hấp dẫn bởi mùi thơm và độ xanh mướt của nếp nương. Rồi đến khi ăn thử thì cái độ dẻo bùi của hạt nếp quyện với đậu xanh và béo ngậy của thịt heo khiến bạn ấn tượng khó quên.  
 

Xôi ngũ sắc

Nhắc đến một món ngon ở Hà Giang nữa mà bạn không thể bỏ lỡ là xôi ngũ sắc. Khi ghé chơi những chợ phiên ở miền cao này, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những hàng xôi đủ màu sắc cực bắt mắt và thơm phức và giá của một gói xôi nóng hổi ấy cũng cực rẻ chỉ khoảng 5.000đ mà thôi.  

Xôi ngũ sắc - đặc sản Hà Giang
Nhắc đến một món ngon ở Hà Giang nữa mà bạn không thể bỏ lỡ là xôi ngũ sắc. Ảnh: wanderlust
Theo quan niệm của người dân địa phương mỗi một màu xôi tượng trưng cho một ngũ hành nên thường sẽ có các màu như trắng, tím, vàng, xanh và đỏ. Những màu sắc này đều được tạo nên hoàn toàn tự nhiên nhờ cách ngâm gạo nếp với các loại cây lá rau củ nên cũng đảm bảo chất lượng. 

Xôi ngũ sắc - đặc sản Hà Giang
Theo quan niệm của người dân địa phương mỗi một màu xôi tượng trưng cho một ngũ hành. Ảnh: toplist
Xôi ngũ sắc dẻo thơm nóng hổi nên thường được ăn trực tiếp mà không cần cho thêm bất kì gia vị hay topping nào khác nhưng vẫn rất ngon và còn no lâu. Thế nên món đặc sản Hà Giang này không chỉ là món ăn yêu thích của người dân địa phương mà còn hấp dẫn bao du khách phương xa.
 

Thắng cố 

Nhiều du khách nói đùa rằng du lịch Hà Giang mà không ăn thử thắng cố thì xem như chưa đến miền đất này. Món đặc sản Hà Giang ấy là một món ăn truyền thống của người dân tộc H’Mông và nó cũng không có quá nhiều sự khác biệt với các phiên bản thắng cố mà bạn có thể bắt gặp khi du lịch Sapa và các vùng lân cận. 

Thắng cố - đặc sản Hà Giang
Nhiều người nói rằng du lịch Hà Giang mà không ăn thử thắng cố thì xem như chưa đi Hà Giang. Ảnh: © katherinexv
Trước đây, thắng cố chủ yếu được làm từ nội tạng và thịt ngựa, nhưng giờ người ta đã dùng thêm thịt bò để chế biến. Cách làm món đặc sản này cũng không quá cầu kỳ, nguyên liệu cũng đơn giản. Người ta chỉ cần tìm mua những phần thịt vụn, nội tạng của bò hoặc ngựa để đem về sơ chế sạch sẽ rồi ướp gia vị. 

Thắng cố - đặc sản Hà Giang
Món đặc sản Hà Giang này là một món ăn truyền thống của người dân tộc H’Mông. Ảnh: hachi8
Sau đó đem đi xào cho tới khi các nguyên liệu săn lại thì thêm nước sâm sấp bề mặt ninh cho thật nhừ. Đến khi ăn có thể cho thêm một ít tiết ngựa luộc thái miếng nhỏ để ăn kèm. Có thể nói việc thưởng thức một bát thắng cố nóng hổi, béo béo nhâm nhi cùng vài chén rượu ngô trong tiết trời se lạnh sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến đi của bạn đấy.

Rượu ngô

Nếu có dịp ghé thăm các bản làng ở Hà Giang, đến bất kỳ ngôi nhà nào của người dân bản địa bạn sẽ thấy bên cạnh những món ăn ngon, họ còn tiếp đãi khách khứa bằng những ly rượu ngô thơm nồng. Điều khiến cho món đặc sản này được ưa chuộng là bởi nó có vị ngọt thơm, dễ uống mà khi uống không bị đau đầu như nhiều loại rượu khác.  
Rượu ngô - đặc sản Hà Giang
Đừng quên thử những ly rượu ngô ấm nồng ở Hà Giang. Ảnh: trankhoinguyen_
Nguyên liệu chủ yếu làm rượu ngô là những quả ngô được trồng trên nương cao. Sau khi đã lựa chọn được những quả ngô chất lượng, hạt mẩy không bị mối mọt thì đem sơ chế cho sạch bụi đất rồi tách hạt ra để đem nấu chín và ủ với men lá truyền thống của người dân ở đây trong nhiều ngày rồi đem đi nấu theo phương pháp hấp cách thủy mới hoàn thành. 
 

Bánh tam giác mạch

Du lịch Hà Giang vào tháng 10 đến tháng 11 bạn không chỉ được ngắm khung cảnh tuyệt đẹp tạo nên từ sắc tím hồng nhẹ nhàng trải dài khắp không gian mà còn được thưởng thức một món bánh đặc sản nổi tiếng của vùng là bánh tam giác mạch.  
Bánh Tam giác mạch - đặc sản Hà Giang
Du lịch Hà Giang vào vào mùa hoa tam giác mạch, bạn sẽ được thưởng thức một món bánh đặc sản là bánh tam giác mạch. Ảnh: PYSTRAVEL
Để chế biến nên món bánh ngon đúng điệu đòi hỏi người làm bánh phải mất khá nhiều công sức. Sau khi thu hoạch hoa thì họ sẽ chia làm hai phần, một phần thì ủ men còn phần kia thì đem xay mịn để nhào với nước làm bánh. 
Bánh Tam giác mạch - đặc sản Hà Giang
Để chế biến nên món bánh ngon đúng điệu đòi hỏi người làm bánh phải mất khá nhiều công sức. Ảnh: hoangviettravel
Tiếp đến là tạo hình thành những chiếc bánh tròn tròn, dẹp dẹp bằng bàn tay và đem hấp chín, đến khi nào ăn sẽ mang nướng trên bếp than cho ngả sang màu vàng và tỏa mùi thơm phức là được rồi.
 

Cháo ấu tẩu

Cháo ẩu tầu cũng là một trong những món đặc sản Hà Giang nổi tiếng mà bạn nên thử. Nguyên liệu chế biến món cháo này cũng không cầu kỳ nhưng nó đòi hỏi người chế biến phải biết cách nếu để loại bỏ hết độc tố và khiến món ăn ngon chuẩn vị. 
Cháo ấu tẩu - đặc sản Hà Giang
Cháo ẩu tầu cũng là một trong những món đặc sản Hà Giang nổi tiếng mà bạn nên thử. Ảnh: Bmarket
Món cháo đặc sản này thường được bán cả bốn mùa nhưng điều thú vị là nó chỉ bán vào buổi tối. Và theo lời chia sẻ của một vài chủ quán thì món ăn này sẽ có tác dụng tốt nhất khi ăn vào ban đêm, giúp hồi phục sinh lực, thư giản xương cốt.
Cháo ấu tẩu - đặc sản Hà Giang
Món cháo đặc sản này thường được bán cả bốn mùa nhưng điều thú vị là nó chỉ bán vào buổi tối. Ảnh: 2dep
Cháo ấu tẩu thường sẽ được ăn kèm với giò heo, thịt băm, các loại rau thơm và một ít măng chua. Khi mới ăn bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy, cay cay và còn có vị đắng nhẫn nhẫn đặc trưng từ củ ấu, nhưng chỉ cần ăn thêm vài thìa cháo nữa thì lại thấy vị ngọt hậu khá thú vị.
 

Thắng dền

Chẳng biết từ bao giờ, thắng dền đã trở thành một trong những món đặc sản Hà Giang được nhiều du khách yêu thích. Thoạt đầu khi nghe đến cái tên món ăn, nhiều người có thể liên tưởng đến món thắng cố, tuy nhiên món thắng dền lại không hề liên quan mà nó lại là một món ngọt.
Thắng dền - đặc sản Hà Giang
Chẳng biết từ bao giờ, thắng dền đã trở thành một trong những món đặc sản Hà Giang được nhiều du khách yêu thích. Ảnh: thu___ha_
Món ăn này có vẻ bề ngoài khá giống với bánh coóng phù ở Lạng Sơn hay bánh trôi tàu của ẩm thực Hà Nội nhưng khi nếm thử bạn sẽ thấy nó có hương vị hoàn toàn khác biệt. Đặc biệt một bát thắng dền có giá rất rẻ chỉ 5.000đ mà thôi.
Thắng dền - đặc sản Hà Giang
Món ăn này có hương vị hoàn toàn khác biệt với bánh trôi tàu ở Hà Nội. Ảnh: Đồng Xanh
Vậy nên bạn nhất định phải thử để cảm nhận cái vị ngọt ngọt, bùi bùi thơm thơm và nóng hổi của món ăn này. Nhất là trong những ngày lạnh giá rét thì một bát thắng dền sẽ đủ khiến bạn ấm bụng để tiếp tục hành trình chinh phục những điều thú vị tại mảnh đất này. 
 

Bò gác bếp - Bò khô

Một món đặc sản Hà Giang nữa không thể không nhắc đến là món thịt bò gác bếp. Giống với tên gọi của mình, nguyên liệu chính để chế biến món ăn này là thịt bò kết hợp với các gia vị như gừng, tiêu,… theo một tỉ lệ nhất định và đem vắt lên bếp củi để hun khô.

Thị bò khô, gác bếp - đặc sản Hà Giang
Một món đặc sản Hà Giang nữa không thể không nhắc đến là món thịt bò gác bếp. Ảnh: dienmayxanh

Nhờ đó mà thịt bò này có mùi hương rất đặc trưng mà khó món ăn nào có được. Thịt bò gác bếp đem nướng lên rồi xé nhỏ rồi ăn cùng với chút tương ớt hay chẩm chéo đều ngon cả. Còn gì bằng khi tán gẫu cùng với hội bạn mà có chút thịt bò gác bếp kèm lon bia hay đôi ly rượu nồng.  

Thị bò khô, gác bếp - đặc sản Hà Giang
Giống với tên gọi của mình, nguyên liệu chính để chế biến món ăn này là thịt bò kết hợp với các gia vị. Ảnh: huongvinuirung

Tuy ẩm thực Hà Giang không sở hữu những món ăn quá cầu kỳ hay tinh tế nhưng hương vị độc đáo mà chúng mang lại đủ để khiến bao vị khách phương va mãi vấn vương. Vậy nên nếu có dịp ghé thăm miền đất đáng mến này bạn nhất định phải dành thời gian để trải nghiệm những món đặc sản ở đây nhé!