Đi du lịch Hà Giang với mình đó cũng là cái duyên, vì ngay từ ban đầu mình không có ý định đi du lịch Hà Giang mà kế hoạch của mình là đi du lịch Sapa. Nhưng lại bị tụi bạn dụ đi Hà Giang, nhưng sau khi đi thì mới thấy rằng để bị dụ là điều đúng đắn vô cồng. Hà Giang ĐẸP lắm các bạn ạ! (Những tấm ảnh tụi mình chụp vẫn chưa diễn tả được hết vẻ đẹp hùng vĩ của núi non miền biên viễn - Cao Nguyên Đồng Văn - Hà Giang)

kinh nghiệm du lịch hà giang

Phượt Hà Giang mùa nào? Đi bao nhiêu ngày?

Theo các review mình đọc thì người ta khuyên đi vào mùa Thu-Đông (tháng 10-11), đây là thời điểm hoa tam giác mạch nở rộ. Mình thì nghĩ đi mùa nào thì Hà Giang cũng có nét hoang sơ và hùng vỹ của cao nguyên đá, đều đẹp cả. Còn mình, sau Tết âm lịch rảnh nên quyết định xách mông lên đi thôi, dưới đây là Kinh nghiệm phượt Đà Nẵng – Hà Giang của mình (và 1 người nữa)
Mình muốn đi chơi thong thả nên chọn đi 3 ngày 4 đêm và ở lại chơi ở Hà Nội nên tổng lịch trình của mình là 5 ngày 4 đêm. Lịch trình này sẽ bắt đầu vào sáng thứ 5 và trở về vào chiều thứ 2.

Ngày 1: Đà Nẵng – Hà Nội

Mình book trước vé máy bay khứ hồi ĐN-HN nên khá rẻ 1.100.000đ/người. 8h bay khoảng 9h30 là tới sân bay Nội Bài, sau đó đi xe buýt Vietjet vô trung tâm Hà Nội (vé xe buýt 30k). Buổi chiều mình ghé Hồ Gươm, phố Tạ Hiện đi dạo, chụp ảnh và ăn kem Thuỷ Tạ. 20h có mặt tại bến xe Mỹ Đình để đi Hà Giang (các bạn nên tính toán thời gian di chuyển ra bến xe sớm kẻo kẹt xe
Mình đi xe Hải Vân chuyến 20h30, giá 200k/người, sđt 0944.962.323 , 0437.222.588 nên gọi điện đặt xe trước nhé, phải nói xe rất lịch sự và chu đáo.

Note: Bạn có thể tìm thêm thông tin về các hãng xe khách uy tín tại Hà Giang tại đây

Ngày 2: Hà Giang – Quản Bạ – Yên Minh – Phó Bảng

Khoảng 4h30 tới Hà Giang, tụi mình xuống chỗ nhà cô chú Hồng Hào cho thuê xe máy. (nhà chú xe mới, khỏe, cô chú rất nhiệt tình, xe có giá buộc đồ tiện không phải tháo balô mỗi lần đổ xăng, cho mượn mũ bảo hiểm 3/4, thông tin sửa xe, bản đồ, chỗ nghỉ ngơi, tắm rửa… Mình đem nhiều đồ quá nên gửi lại chỗ chú, chú cũng k tính phí chi cả, quên áo chú còn đưa lại cho nữa) Giá thuê: 150k/xe/ngày. SĐT cô chú: cô Hồng 0165.398.2928 hoặc 0915.842.019. Địa chỉ: số 10, phố phạm Hồng Thái, tổ 17, phường Minh Khai (chỉ cần báo với xe khách là xuống nhà cô chú Hồng Hào họ sẽ đưa đến tận cửa). Đọc thêm review về họ tại Hong Hao Hostel And Motorbikes
7h tụi mình xuất phát tới dốc Bắc Sum, tiếp đến thi trấn Tam Sơn (Quản Bạ) và dừng lại ở Cổng trời Quản Bạ chụp hình với hoa cải và núi đôi Cô Tiên.

kinh nghiệm du lịch hà giang

Tiếp theo tụi mình đi tới động Lùng Khuý – Đệ nhất hang động ở Hà Giang, bên trong có những khối nhũ đá lộng lẫy, hình thù lạ mắt, tuy nhiên đi bộ vô khá xa (nhớ đi lên dốc chứ đừng đi thẳng). Giá vé 50.000đ/người, gửi xe nhà dân 5000đ/xe.

Sau đó tụi mình đi tiếp đến Rừng thông Yên Minh. Chỗ ni chụp hình sống ảo cũng thích lắm.

Tip: Nhớ đổ xăng ở Yên Minh trước khi đi tiếp nhé.

kinh nghiệm du lịch hà giang

Một số điểm dừng lại check-in dọc đường như dưới ảnh: dốc Thẩm Mã, dốc Chín Khoanh, Phố Cáo.

17h30 tụi mình tới Phó Bảng (thay vì ở lại Yên Minh vì được nhân viên thông tin du lịch khuyên ở đấy hay hơn), chỗ này sinh sống chủ yếu là người Hoa, Mông nên rất đặc sắc. Phó Bảng là một thị trấn miền núi yên bình, với những ngôi nhà nhỏ dưới thung lũng đẹp xinh, nơi đây như một thị trấn cổ bị người đời lãng quên.

Nếu bạn cần thông tin thì có thể hỏi Trung tâm thông tin du lịch tìm trên google maps hoặc Hotline: 0944.502020 nhé. Nhân viên thân thiện, tư vấn hỗ trợ nhiệt tình

kinh nghiệm du lịch hà giang

Trên đường vào Phó Bảng, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều cây đào được trồng trước mỗi căn nhà, cảnh vật như trong mấy bộ phim kiếm hiệp Hồng Kông hồi xưa ấy.

Tụi mình nghỉ tại nhà nghỉ 4 tầng màu trắng ngon nhất ở đây, giá phòng 250k/phòng giường đôi.

Ngày 3: Phó Bảng – Sủng Là – Dinh họ Vương – Lũng Cú – Đồng Văn

Sáng tui mình dạo vô chợ Phó Bảng đi dạo, nhớ ăn bún cá gần chợ, ngay ngã 3 trước khi rẽ phải đến chợ, 30k/tô siêu ngon (cá nuôi ao, rau diếp cá hái sườn núi, chả heo tộc), còn vào chợ thì đi dạo dạo ăn mấy món ăn vặt trong đấy, toàn mấy món vừa ngon vừa siêu rẻ ~ 1k, 2k/cái, tụi mình mua để đi ăn đường luôn.

kinh nghiệm du lịch hà giang

Note: Nhớ hỏi mua Hạt Óc Chó là đặc sản của Phó Bảng vì đây là nơi cây Óc Chó mọc tự nhiên, giá rất rẻ.

Tạm biệt Phó Bảng, tụi mình đi qua thung lũng Sủng Là (khung cảnh bên đường rất thơ mộng) vào thôn Lũng Cẩm chụp ảnh hoa tam giác mạch, vườn hoa hồng và mua vé tham quan nhà của Pao.

Đoạn ngã 3 rẽ đi Cột cờ Lũng Cú và Dinh họ Vương – Vua Mèo) thì mình rẽ luôn xuống dinh họ Vương chơi. Dinh Vua Mèo là 1 điểm chắc chắn không thể bỏ qua vì nó gần như là cung điện của Vua ấy. Đặc biệt: mình rất ghiền món thịt nướng ngay trước dinh vua Mèo 10k/xiên, thịt heo tộc dai dai thơm thơm, thịt cuốn cải cũng ngon bá cháy (ăn cảm giác như mù tạt rất đã), còn có bánh tam giác mạch ăn cũng lạ lạ nữa.

kinh nghiệm du lịch hà giang

Xong quay lại ngã 3 và bắt đầu hành trình ngược lên cột cờ Lũng Cú. Đường lên Lũng Cú khá khó đi mà lại đang làm đường nữa nên mất nhiều thời gian di chuyển nên bạn tranh thủ đi khi trời còn sớm. Đến Lũng Cú thì lúc này khoảng cỡ 3h, ở đấy cỡ 30 phút rồi chạy về Đồng Văn là vừa.

Về Đồng Văn có một số món ăn mà bạn nên thử như: Cháo ấu tẩu (Quán Cháo Mộc Miên, ăn vị củ ấu tẩu hơi đắng nên bạn nên lấy riêng ra, nhưng ngon và tốt cho xương khớp, tô cháo to oạch, giá 60k), bánh cuốn trứng và bánh cuốn nhân thịt chỗ bà Bích hay bà Hà (ngay phố cổ), xôi sắc màu quán bên cạnh đó luôn… Xung quanh phố cổ có rất nhiều đồ ăn, tha hồ cho bạn chọn lựa.
Tụi mình nghỉ tại nhà cổ chú Thân, ngôi nhà to đẹp nhất ở phố cổ Đồng Văn với 200 năm tuổi (sđt book phòng trước 01688.120.866). Chú có phòng tập thể, phòng riêng. Tụi mình ở phòng dorm, giá 80k/người, còn phòng riêng 200k/phòng. Gia đình chú rất nhiệt tình, muốn biết thêm về Đồng Văn cứ hỏi chú nha.

Ngày 4: Đồng Văn – Mèo Vạc – Bắc Mê – TP Hà Giang

2h sáng tụi mình được hưởng 1 cơn mưa đá ầm ĩ, đá bắn cả vào phòng.
5h30 tụi mình dậy chuẩn bị ra chợ phiên Đồng Văn (Mỗi chủ nhật ở Đồng Văn đều có tổ chức chợ phiên, bạn có thể lên lịch trình sẵn để đi dạo phiên chợ miền núi đặc sắc ở đây). Ở đây bán khăn đan tay khá rẻ mà đẹp, bạn có thể mua làm quà tặng.
7h30 lên đường chinh phục Mã Pì Lèng – Vua của các con đèo ở Việt Nam. Suốt quãng đường đi đèo, góc nào cũng đẹp, check-in mãi không thấy chán, đẹp không câu chữ nào tả xiết cho nên mấy bạn xem ảnh tạm nha

kinh nghiệm du lịch hà giang

11h: về đến Mèo Vạc ăn trưa ở 31 Mèo Vạc, quán có món cơm chiên ăn với cà muối, củ cải đường, rất ngon giá 40k/đĩa, nhớ cẩn thận gọi ít thôi vì 2 đứa tụi mình ăn có 1 dĩa mà còn chưa hết nữa..

11h30: ghé chợ Mèo Vạc, tới Mèo Vạc mà không ghé Chợ Mèo Vạc là cả 1 bầu trời tiếc nuối, ở đây đặc sắc hơn cả chợ phiên Đồng Văn, chợ rộng thênh thang, đặc biêt là rất nhiều trang phục sặc sỡ của người Mông, Tày, Hoa được bày bán
Cung đường Bắc Mê – TP Hà Giang khá dễ chịu, đường cũng dễ đi hơn nhiều, chỉ có 2 đoạn gần Bắc Mê và gần tới TP Hà Giang là đường xấu thôi. Bọn mình chọn cung mới không quay lại Đồng Văn nên cũng không có gì nhiều, được cái dọc đường có rất nhiều kiểu nhà sàn khá dễ thương.

kinh nghiệm du lịch hà giang

4h30 mình về tới TP Hà Giang. Sau đó đi check in cột mốc 0km trong trung tâm TP. Quay trờ về nhà chú Hồng Hào trả xe và chuẩn bị quay lại Hà Nội. Lên xe đi chuyến 20h30 (chuyến muộn nhất), ngủ một giấc 5h sáng ngày mai có mặt ở bến xe Mỹ Đình.
* Vài tips nhắn nhủ:

Tip: – Cần mang theo: giấy tờ tùy thân (giấy phép lái xe và CMND)
– Quần áo: mang áo ấm (dạng áo 2 lớp như the North Face), khăn quàng cổ, găng tay đi xe, vì chạy xe máy rất lạnh
– Mang theo cả thuốc đau bụng, đau đầu, dị ứng đề phòng ăn phải món ăn không hợp.
– Đồ ăn nhẹ: lương khô, bánh quy để ăn thêm trên đường đi, nước uống
– Nên sắm sim Viettel để xài 3G

=> Tổng thiệt hại: Xấp xỉ 3tr/người
Chúc các bạn có một chuyến đi đáng nhớ!