Các hoạt động Lễ hội chợ tình Khâu Vai được diễn ra từ ngày 06 tháng 5 đến ngày 08 tháng 5 năm 2021 (tức ngày 25-27 tháng 3 âm lịch).
Địa điểm: Tại khu vực Mê cung đá, xã Khâu Vai và sân vận động huyện Mèo Vạc.

CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Chương trình Khai mạc:

– Thời gian: từ 20 giờ – 21 giờ 15 phút ngày 07/5/2021 (tức ngày 26/3 âm lịch). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam; Đài truyền hình kỹ thuật số VCT, HGTV Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh .
– Địa điểm: Tại sân khấu Mê cung đá, xã Khâu Vai.

2. Hội thi người đẹp miền Cao nguyên đá

– Thời gian: 20 giờ ngày 06/5/2021 (tức ngày 25/3 âm lịch).
– Địa điểm: Tại sân vận động huyện Mèo Vạc.

3. Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà

– Thời gian: 16 giờ 30 phút ngày 07/5/2021 (tức chiều ngày 26/3 âm lịch).
– Địa điểm: Tại miếu Ông, miếu Bà, xã Khâu Vai.

4. Lễ cầu duyên tại khu vực miếu Ông, miếu Bà

– Thời gian: 0 giờ 00 phút ngày 08/5/2021 (tức ngày 27/3 âm lịch).
– Địa điểm: Tại miếu Ông, miếu Bà, xã Khâu Vai.

5. Lễ cầu an

– Thời gian: 08 giờ 00 phút ngày 08/5/2021 (tức sáng ngày 27/3 âm lịch).
– Địa điểm: Tại sân Mê cung đá xã Khâu Vai.

6. Giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống

– Thời gian: Từ 14 giờ – 23 giờ ngày 07 tháng 5 năm 2021 (Tức ngày 26 tháng 3 âm lịch) diễn ra cả buổi tối sau lễ khai mạc và buổi sáng ngày 08 tháng 5 năm 2021.
– Địa điểm: Tại khu vực Mê cung đá và trung tâm xã Khâu Vai.
– Nội dung: Trình diễn thổi khèn Mông của xã Sủng Trà và thị trấn Mèo Vạc; Hát dân ca dân tộc Nùng; Hát dân ca dân tộc Giáy; Múa trống đồng, múa kéo nhị của dân tộc Lô Lô, thị trấn Mèo Vạc; Múa nón, múa khăn của dân tộc Giáy thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà; Múa kiếm của dân tộc Giáy xã Nậm Ban;Múa nhảy lửa của dân tộc Lô Lô, xã Xín Cái; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, thị trấn Mèo Vạc; Múa trống của dân tộc Giáy thôn Nà Trào, xã Tát Ngà; Hát đối giao duyên qua ống dây của dân tộc Mông các xã: Lũng Pù, Giàng Chu Phìn; Hát đối giao duyên qua ống dây của dân tộc Mông; Múa, thổi khèn đơn, khèn đôi của dân tộc Mông của xã Sủng Trà (có kịch bản riêng).

7. Tổ chức các hoạt động trò chơi dân gian truyền thống

– Thời gian:Từ 14 giờ đến 17 giờ ngày 07 tháng 5 năm 2021 (Tức ngày 26 tháng 3 âm lịch) và buổi sáng ngày 08 tháng 5 năm 2021.
– Địa điểm: Tại khu vực Mê cung đá và trung tâm xã Khâu Vai.
– Nội dung: Thi leo cột chinh phục tình yêu; Thi đánh yến; Thi ném pao; Tung còn giao duyên; Tổ chức thi bắn nỏ, thi bịt mắt bắt vịt tại khu vực Mê cung đá; Tổ chức hội thi đua lợn đen Lũng Pù; Tổ chức hội thi đếm ngón tay của dân tộc Mông (Mỗi xã thành lập 01 đội gồm 03 người); Địu nước (Giếng nước tình yêu) tại Mê cung đá 03 môn phối hợp; Tổ chức thi giã bánh dày tại sân khấu nhà sàn xã Khâu Vai (có kịch bản riêng).

8. Các hoạt động dành cho du khách tham quan, trải nghiệm:

Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương gồm 08 gian hàng (Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh 01 gian, Trung tâm khuyến công tỉnh 01 gian, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang 01 gian và 05 gian của huyện Mèo Vạc): Từ 14 giờ ngày 07/5 đến 11 giờ ngày 08/5/2021.
– Thời gian: Từ 14 giờ ngày 07/5 đến 11 giờ ngày 08/5/2021.
– Địa điểm: Tại Mê cung đá xã Khâu Vai.
Cùng nhiều hoạt động trải nghiệm khác tại huyện Mèo Vạc.
Ngày hội đang đến rất gần, đầu là dịp hiếm có trong năm để bạn có thể đến tham quan và trả nghiệm những hoạt động lễ họi sôi động và mang đậm bản sắc văn háo dân tộc như thế nào đó. Chúng ta có hẹn với Khâu Vai tháng 5 này, không gặp không về!

 

Tip: Vì ngày này thường rất đông khách, nên các bạn nếu có kế hoạch đi du lịch Hà Giang vào thời điểm này cần đặt phòng trước và quan trọng rất rất quan trọng đó là xác nhận chắc chắn mình có phòng nhé.

Cập nhật 27/4/2021

Tạm dừng các hoạt động lễ hội, thể thao, tụ tập đông người để phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 27.4, Thường trực UBND tỉnh có cuộc họp khẩn với một số ngành liên quan, triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Trước tình hình dịch Covid-19 tại các nước trong khu vực và trên thế giới, nhất là các nước có đường biên giới tiếp giáp với nước ta đang có diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ có Công điện và Bộ Văn hóa TT&DL có Công văn đề nghị các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trên địa bàn tỉnh, với sự nỗ lực của các cấp, ngành đã điều trị khỏi ca bệnh 1976, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” – vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển KT-  XH. Kinh tế của tỉnh duy trì đà phục hồi; lượng khách du lịch đến tỉnh tăng… Sau khi bàn bạc, nghe ý kiến của các sở, ngành liên quan, Thường trực UBND tỉnh thống nhất chỉ đạo tạm dừng các hoạt động lễ hội, hoạt động tụ tập đông người để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương và người dân không chủ quan, lơ là; thực hiện nghiêm túc tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Tạm dừng các hoạt động lễ hội, thể thao, hoạt động tụ tập đông người; trong đó có lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2021; Đại hội thể dục thể thao… Giao Sở văn hóa TT&DL thống nhất với các đơn vị, địa phương thanh toán các phần việc đã thực hiện. Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh thường xuyên nắm thông tin, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức hạn chế đi lại trong đợt nghỉ lễ 30.4; tiến hành khai báo y tế bắt buộc đối với những người đi về từ các tỉnh miền Trung, miền Nam; thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K; rà soát công tác tiêm phòng; các cơ quan thông tấn, báo chí, thông tin tuyên truyền đẩy mạnh truyền thông phòng, chống dịch Covid-19…