Nhắc đến Hà Giang, người ta thường nghĩ ngay đến đèo Mã Pì Lèng uốn lượn quanh co hay dòng sông Nho Quế xanh trong quyến rũ. Thế nhưng ngoài những điểm đến kể trên, Hà Giang vẫn còn nhiều điểm du lịch đẹp và ấn tượng. Một trong số đó là hang Lùng Khúy – hang động được xem là đẹp nhất của miền đất này. Hang Lùng Khúy Hà Giang được mệnh danh là Cao nguyên đệ nhất động của miền “đá nở hoa” - Cao nguyên đá Đồng Văn, với hệ thống thạch nhũ đẹp lung linh, huyền ảo. Đây là điểm du lịch hấp dẫn mà bạn nên check in một lần khi vi vu tỉnh Hà Giang.

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Hang Lùng Khúy là đệ nhất hang động Hà Giang. Ảnh:xanthea_atherton1

Động Lùng Khúy tọa lạc tại thôn Lùng khúy, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, nằm cách thị trấn Tam Sơn hơn 10 km. Để đến được đây, du khách sẽ băng qua những đoạn đường đèo quanh co, đi ngang núi đôi Quản Bạ và tiếp tục đi bộ trên đoạn đường đất dài hơn 1 km. 

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Hang động này nằm ở thị trấn Quản Bạ. Ảnh:nhungvisaoxanh 

Dù hành trình khám phá hang Lùng Khúy Hà Giang khá vất vả nhưng rất nhiều du khách đã tìm đến đây để có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hang động đẹp nhất Hà Giang. Chắc hẳn, với vẻ đẹp lung linh huyền ảo, hệ thống thạch nhũ phong phú và cảnh sắc độc đáo bên trong sẽ thỏa mãn những tín đồ yêu thích khám phá. 

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp độc đáo của hang Lùng Khúy

Hang Lùng Khúy Hà Giang được phát hiện và đưa vào phát triển du lịch từ năm 2015, là điểm đến ở Hà Giang hấp dẫn du khách gần xa. Tên gọi Lùng Khúy trùng với tên bàn làng nho nhỏ của đồng bào người Mông sinh sống ở khu vực phía dưới chân núi. Trước khi trở thành địa điểm du lịch, hang động này đã gắn liền với đời sống tâm linh người dân trong vùng. 

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Vẻ đẹp kỳ vĩ của hang động Lùng Khúy. Ảnh:paigesharris

Các nhà khoa học đánh giá rằng, Lùng Khúy là hang động có niên đại hình thành cách đây hàng triệu năm, trở thành một trong những hang động đẹp nhất của Hà Giang.

Ngay sau khi được tìm thấy, hang động đã được bổ sung vào danh sách di sản công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước thường xuyên ghé thăm. 

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Để đến được đây, bạn phải đi bộ khoảng 1 km từ chân núi lên đến cửa hang. Ảnh:tri17_07_83

Hang Lùng Khúy nằm lưng chừng trên một quả núi lớn với vách đá tai mèo dựng đứng. Để đến được đây, bạn di chuyển đến khu vực chân núi thôn Lùng Khúy rồi gửi xe, tiếp tục đi bộ theo lối đường mòn để lên hang.

 

Note: Hiện tại có đường đi xe máy lên đến cách cửa hang tầm 300m, người dân ở đây không cho phép du khách tự đi xe máy lên mà bắt phải sử dụng dịch vụ xe ôm của họ, giá 20.000đ cả đi và về. Nếu bạn không muốn đi bộ hãy ủng hộ người dân nơi đây nhé.

Vì điểm đến ở Hà Giang này rất nổi tiếng, nên nếu không biết đường đi, bạn có thể hỏi thăm người dân địa phương. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem vlog của Khoai Lang Thang để nghe anh chàng chia sẻ kinh nghiệm khám phá hang động này.

 

Tip: Từ trung tâm thị trấn đi hướng Đồng Văn, qua cây xăng bên tay phải bạn để ý bên tay trái sẽ có biển chỉ dẫn rẽ trái hướng đi động Lùng Khúy

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Bên trong hang được lắp cầu thang bằng sắt để du khách có thể đi lại. Ảnh:hoanggphuong13

Sau một hành trình đi độ khoảng hơn 1 km, du khách sẽ đến với cửa hang động. Dù đã được quy hoạch thành điểm du lịch nhưng cửa hang vẫn còn kín đáo, như tạo nên vẻ đẹp nguyên sơ, bí mật cho điểm đến này. Đứng từ bên ngoài nhìn vào, bạn đã có thể nhìn thấy hệ thống nhũ đá, cột đá thô ráp với gam màu vàng sẫm hiện lên đầy huyền ảo.

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Hang Lùng Khúy Hà Giang dài khoảng 1000 mét. Ảnh:quangjourney

Theo các nhà nghiên cứu, hang Lùng Khúy Hà Giang có tổng chiều dài lên đến khoảng 1.000 mét, bên trong lòng hang tương đối rộng, có nơi rộng gần 200 mét và vòm hang khá cao. Nhờ đó, việc xây dựng cầu thang bên trong hang để du khách đi lại, khám phá cảnh đẹp nơi đây cũng dễ dàng hơn. 

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Những khối thạch nhũ với hình thù kỳ lạ bên trong hang Lùng Khúy Hà Giang. Ảnh:daiannycorrea

Được biết, huyện Quản Bạ đã có chủ trương xây dựng thêm các hạng mục như cửa động, cổng sắt, bậc thang, cầu sắt, lắp thêm đèn để du khách dễ dàng đi lại bên trong động, khám phá vẻ đẹp tuyệt mỹ của hệ thống thạch nhũ có tuổi đời hàng triệu năm.

Chỉ cần dành khoảng 1 giờ trong hang là bạn đã có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh đẹp nơi đây, chụp được nhiều bức ảnh lưu niệm ấn tượng. 

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Trong hang Lùng Khúy, thạch nhũ với mật độ dày đặc, nhiều hình thù độc đáo. Ảnh:iaintnofollowbackgirl

Hành trình khám phá hang Lùng Khúy Hà Giang là một trải nghiệm giàu cảm xúc, khi bạn lần lượt chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ ảo, huyền diệu của nhũ đá bên trong hang động.

Khi bước qua cửa hang nhỏ xíu, trước mắt du khách sẽ là một không gian rộng lớn với những khối đá đủ hình thù sinh động, kích thích trí tưởng tượng phong phú của du khách. 

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Đèn được lắp khắp nơi để chiếu sáng cho hang. Ảnh:hoanggphuong13

Có những khối thạch nhũ xếp thành quần thể, nhưng cũng có khối đứng riêng lẻ một mình, tạo nên những hình thù kỳ lạ. Đó có thể là hình ảnh của suối tóc dài người thiếu nữ, là tòa tháp, dòng thác, cây hoa hay đầu sư tử độc đáo. Đa phần các khối nhũ đá đều lấp lánh màu vàng kim, pha cùng gam màu trắng nổi bật. 

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Thạch nhũ trút xuống từ trên trần hang. Ảnh:terredereveurs

Không giống như hệ thống hang động của các nơi khác, bên trong hang Lùng Khúy, thạch nhũ ở hình thành với mật độ dày đặc và có tính tập trung cao. Các cột đá nằm san sát, cột này xếp lên cột đá kia che kín cả khung cảnh bên trong hang. Càng vào sâu bên trong, bạn càng nhìn thấy được sự kỳ thú mà tạo hóa đã ban tặng cho hang động đẹp nhất Hà Giang này. 

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Càng vào sâu bên trong, bạn càng chiêm ngưỡng được vẻ đẹp đa dạng của các khối thạch nhũ. Ảnh: hoanggphuong13

Vì đã được đầu tư chuyên nghiệp để phục vụ du lịch nên du khách dễ dàng đi lại bên trong hang động nhờ hệ thống lối đi được xây dựng chắc chắn bằng các khung sắt.

Bên trên mái vòng của hang là những ánh đèn nhiều màu sắc, vừa giúp du khách quan sát được những khối nhũ đá ảo diệu, vừa giúp không gian thêm phần lung linh, ấm áp.

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Một khoảnh khắc đầy tính nghệ thuật của du khách quốc tế chụp trong hang Lùng Khúy Hà Giang. Ảnh:megumi_tshifa

Tùy vào trí tưởng tượng của mình mà bạn cảm nhận vẻ đẹp đặc biệt của hệ thống nhũ đá tuyệt đẹp trong hang Lùng Khúy Hà Giang. Có những khối đá trông như chiếc bánh ít, có chỗ nhũ đá lại tạo hình răng lược và một số khu vực bên trên trần hang, nhũ đá đâm ngược trở xuống, tạo cảm giác độc đáo thú vị như đang khám phá một ngôi nhà úp ngược.

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Nhiều góc check in ấn tượng bên trong hang Lùng Khúy Hà Giang. Ảnh: tuan_minnh

Bên trong Lùng Khúy không chỉ có sắc màu mờ ảo lung linh mà còn có âm thách tí tách, vang vọng của những giọt nước nhỏ xuống. Do bên trong hang có nhiều hố và vũng chứa nước, tạo nên một không gian rất đặc biệt cho Lùng Khúy. Càng đi sâu vào trong hang, bạn càng cảm nhận được bầu không khí mát lạnh và dễ chịu tỏa ra từ cột đá, từ hơi nước nơi đây. 

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Du lịch Hà Giang, bạn nên check in hang Lùng Khúy một lần. Ảnh: sehanshop

Với mỗi du khách, hành trình khám phá hang động Lùng Khúy là một cảm giác khác nhau, thưởng ngoạn trọn vẹn vẻ đẹp ảo diệu mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Hà Giang. Đồng thời, đây cũng là dịp để bạn chụp nhiều bức ảnh kỷ niệm, lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất cho chuyến du lịch Hà Giang. 

Kinh nghiệm khám phá hang Lùng Khúy Hà Giang 

Theo kinh nghiệm đi Hà Giang của nhiều bạn trẻ, để hành trình khám phá các điểm đến suôn sẻ nhất, bạn nên chọn trang phục năng đông, mang giày thể thao. Bởi vì để đến được hang, du khách phải đi bộ một quãng đường dài 1km. 

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Bạn nên chọn trang phục năng động để dễ dàng khám phá Quản Bạ. Ảnh:mnaushad7

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm nước uống và chút đồ ăn nhẹ để cơ thể có đầy đủ năng lượng, khám phá cảnh đẹp trong hang động này. Vì Lùng Khúy là hang động nằm ở thôn Quản Bạ, nên bạn có thể kết hợp khám phá các địa điểm du lịch lân cận như núi đôi Quản Bạ, cổng trời, làng du lịch cộng đồng làng Nậm Đăm,… 

hang Lùng Khúy Hà Giang, Lung Khuy cave
Ngoài đi thăm hang Lùng Khúy Hà Giang, bạn còn có thể kết hợp khám phá các điểm đến khác của huyện Quản Bạ. Ảnh:an_nguyen_0908

Cuối cùng, đừng quên mang theo máy ảnh và một chiếc điện thoại đầy pin giúp bạn sẵn sàng lưu lại nhiều bức hình đẹp trong hành trình khám phá hang Lùng Khúy nói riêng và các điểm đến đẹp tuyệt vời khác của mảnh đất Hà Giang nói chung.