Đi du lịch Hà Giang thì nên đi mùa nào đẹp nhất? Nên đi du lịch Hà Giang mùa Hè – mùa Thu hay mùa xuân và mùa Đông? Tháng 3 hay tháng 11?
Vâng, với Hà Giang thì 4 mùa xuân, hạ, thu, đông mùa nào cũng đẹp, cũng có cái hay riêng. Nhưng để chọn lựa thì để đi thì nên chọn màu nào và vào tháng mấy? Hãy cùng Hà Giang Review xét qua xem mỗi mùa (theo tháng) có những gì đặc biệt nhé.

  1. Thời gian đầu Xuân (tháng 1, tháng 2)
  2. Vào khoảng tháng 3 - Hoa Đào, Mận, Hoa Gạo
  3. Đến tháng 4 - Chợ tình Khâu Vai
  4. Tháng 5 & 6 - Mùa Nước Đổ
  5. Tháng 8 - Giữa tháng 10: Mùa lúa chín
  6. Tháng 10 & 11- mùa Hoa Tam Giác Mạch
  7. Tháng 12 - mùa hoa Cải Vàng

Thời gian đầu Xuân

Vào khoảng thời gian đầu xuân bạn đến với Hà Giang sẽ có cơ hội được khám phá những lễ hội truyền thống nơi đây. Đây là thời điểm cho những ai yêu thích khám phá các nền văn hóa – lế hội ở vùng này . Bạn sẽ được chứng kiến những lễ hội mừng thọ của người Tày – đây là một tục lệ truyền thống của người dân tộc Tày và đây cũng là lúc mà con cháu sum họp đầy đủ để chúc mừng ông bà, bố mẹ được mừng thọ. Vào dịp đầu xuân thì Hà Giang cũng có các lễ hội như hội trọi trâu, lễ hội Lồng Tồng và hội đấu ngựa…những lễ hội này thu hút đông đảo khách du lịch từ các nước đến tham gia.

pu-peo-ethnic-group-5
Lễ hội cúng thần rừng của người Pu Péo - Hà Giang
nhay-lua-ha-giang
Lễ hội nhảy lửa

 

Vào khoảng tháng 3 - Hoa Đào, Mận, Hoa Gạo

Vào khoảng tháng 3, là thời điểm đẹp nhất của nơi đây với những vườn đào, mận có hoa nở rộ tràn đầy sắc xuân. Rừng mận, đào bạt ngàn sắc hoa trắng hồng như một bức tranh thuỷ mặc, sẽ là thời điểm cho các bạn trẻ thích khám phá, cho những cặp vợ chồng sắp cưới những bộ ảnh cưới đẹp nhất. Len theo từng ngách vườn đào- mận là những anh chàng, cô nàng lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp bằng những bức ảnh với hoa đào- mận. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn giành thời gian cùng người thương đến với mảnh đất này vào tháng 3.

hoa-dao-ha-giang
Hoa Đào nở đón xuân về trên Cao Nguyên Đá

 

hoa-man-ha-giang
Những cây mận nở trắng bên nhà
hoa-gao-song-nho-que
Hoa gạo bừng sắc đỏ bên dòng sông Nho Quế

Đến tháng 4 - Chợ tình Khâu Vai

Đến tháng 4, nơi đâycó một lễ hội lớn đó là hội Chợ tình Khâu Vai. Đến với chợ tình Khâu Vai tháng 4 để biết thêm một nét văn hoá đặc biệt của vùng đất Hà Giang. Một không gian nhộn nhịp với đông đảo mọi người cùng đến tham dự lễ hội. Đến đây, các bạn sẽ thấy được nét đẹp nhân văn của chợ tình Khâu Vai, hình ảnh những anh chàng, cô nàng xúm lại tán chuyện, chia sẻ với nhau những câu chuyện cuộc sống. Lễ hội đến là thời gian ngắn ngủi cho những người yêu nhau nhưng không đến được với nhau gặp lại nhau, bên nhau trò chuyện, tâm tình.

chotinhkhauvai
Chợ tình Khâu Vai mở vào ngày 27-3 âm lịch hàng năm
mua-khen-mong-ha-giang
Thi nhảy khèn Mông tại chợ tình Khâu Vai

 

Tháng 5 & 6 - Mùa Nước Đổ

Và bạn sẽ được chứng kiến một mảnh đất nàyquyến rũ vào “mùa nước đổ” tầm tháng 5 và tháng 6. Lúc này, Hà Giang vừa đẹp và quyến rũ với hình ảnh ruộng bậc thang uốn lượn được đón nước từ trên các đỉnh núi đổ về. Nước tràn gập trên các thửa ruộng trông như một lớp áo mới của chúng. Đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu nhộn nhịp xuống đồng để chuẩn bị cho mùa vụ mới. Du khách tới đây sẽ được hoà mình cùng không khí nhộn nhịp của người dân đi làm, cùng họ xuống đồng trong tâm trạng vui vẻ, hồ hởi.

muanuocdo2
Mùa nước đổ - Hoàng Su Phì

 

muanuocdo4
Ánh sáng huyền ảo trên bầu trời Hoàng Su Phì

 

muanuocdo5
Mùa nước đổ - Hoàng Su Phì

Vào tháng 8 và 9 - Mùa Lúa Chín

Vào tháng 8 và 9, bạn sẽ hối tiếc nếu không đến với Hà Giang vào thời điểm này. Lúc này ở nơi này là vào mùa lúa chín, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ruộng bậc thang với một màu vàng óng của lúa. Không chỉ ngắm, bạn cảm nhận, gửi thấy mùi thơm ngào ngạt của lúa và cảm thấy mùi quê hương khi đến nơi đây.

the-season-of-northern-vietnam-rice-terraces-1
Ruộng bậc thang vào mùa lúa chín Hoàng Su Phì

 

the-season-of-northern-vietnam-rice-terraces-2
Ruộng bậc thang vào mùa lúa chín Hoàng Su Phì

 

the-season-of-northern-vietnam-rice-terraces-7
Ruộng bậc thang vào mùa lúa chín Hoàng Su Phì

Tháng 10 & 11- mùa Hoa Tam Giác Mạch

Tháng 10 - tháng 11 là thời điểm hoa tam giác mạch nở rộ với một màu tím khắp các sườn đồi, chân núi như một thảm tím trải rộng. Một màu tím rực , lãng mạn hoà cùng khí trời se lạnh nơi đây.

 

Mùa hoa Tam Giác Mạch
Tam Giác Mạch - Hà Giang

Tháng 12 - mùa hoa Cải Vàng

Sau mùa hoa Tam giác mạch, bạn sẽ được chứng kiến mùa hoa cải vàng rực rỡ vào tháng 12. Hoa cải nở rộ, trải rộng một màu vàng rực rỡ, các bạn tới đây sẽ chụp lại được những khoảnh khắc vô cùng đẹp và lãng mạn. Đây cũng là lúc thời tiết lạnh, bạn sẽ cảm thấy cái giá lạnh của vùng đất này, được chạm tay vào sương mờ ảo dưới các sườn và chân núi.

hoa-cai-ha-giang
Mùa hoa cải vàng

 Cuối cùng đọc xong rồi vậy nên đi Hà Giang vào tháng mấy, mùa nào có nhiều hoa đẹp? Nói chung Hà Giang đẹp, cứ dừng bước đã là một bức tranh. Mọi người từ từ khám phá, tìm hiểu nhé vì Hà Giang là địa điểm gây thương nhớ. Mọi người nhất định phải đến Hà Giang để biết đất nước chúng ta xinh đẹp tuyệt vời.