Nhắc tới Hà Giang, nhiều người sẽ thường hay nghĩ ngay tới Cao nguyên Đá Đồng Văn với những Mã Pì Lèng, Cột cờ Lũng Cú, sông Nho Quế ... mà quên mất vùng núi cao phía Tây của Hà Giang - Hoàng Su Phì, nơi có đỉnh Chiêu Lầu Thi cao nhất nhì Đông Bắc.
Chiêu Lầu Thi, hay còn gọi là Kiêu Liều Ti (Kiou Leou Ti), có nghĩa là “Chín tầng thang”. Cái tên đã phần nào nói lên sự hùng vĩ và khó chinh phục của ngọn núi cao 2.402 m này. Chiêu Lầu Thi thuộc địa phận xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, là một đỉnh núi thuộc dãy Tây Côn Lĩnh.

Để tìm đường đến ngọn núi này có bạn có thể dùng Google Maps để tìm đến Kiou Leou Ti hoặc từ Ngã ba Tân Quang rẽ đường đi Hoàng Su Phì, trên đường đến Nậm Dịch thì bạn rẽ trái đi Hồ Thầu, đến Hồ Thầu các bạn hỏi đường tới Chiêu Lầu Thi nhé, hoặc chú ý bạn sẽ thấy 1 đường rẽ trái đi Chiêu Lầu Thi còn đi thẳng sẽ tới xã Bản Luốc đó. 

Chú ý: Nếu các bạn đi ô tô thì đến đây là dừng lại và chọn phương án di chuyển tiếp nhé (Xe ôm hoặc đi bộ trekking)

chieu-lau-thi-3
Đoạn đường tiến vào Hoàng Su Phì hùng vĩ và thơ mộng.

 Đoạn đường từ ngã ba tới điểm leo núi Chiêu Lầu Thi chỉ dài 12 km nhưng khó đi. Những đoạn dốc cao nối tiếp nhau kết hợp với bùn lầy, đá hộc trải dài trên mặt đất, trơn trượt và nguy hiểm.

chieu-lau-thi-4
Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì dưới nắng hoàng hôn.

 Gần Chiêu Lầu Thi đang có một công trình xây dựng nên những chiếc xe ben chở vật liệu liên tục cày xới khiến con đường đất . Chỉ những tay lái cứng hoặc dân bản địa mới dám tự tin chinh phục đoạn đường này.

Tại đây bạn sẽ có 3 lựa chọn: Tiếp tục di chuyển bằng phương tiện của mình, gửi xe để đi bộ trekking hoặc thuê dân bản chở lên. Chúng tôi chọn phương án đầu tiên, tự chinh phục con đường "offroad" khó nhằn này bằng những chiếc xe máy của mình.

chieu-lau-thi-5
Đoạn đường offroad 12 km đầy gian khổ.

 

chieu-lau-thi-6
Đoạn đường offroad 12 km đầy gian khổ.

 Do xuất phát muộn và gặp phải những khó khăn ngoài dự tính nên 8h tối chúng tôi mới tới được Homestay Chú Phú (cách điểm leo núi Chiêu Lầu Thi 1,5 km).

Cô chú chủ homestay rất thân thiện và gần gũi, đã chuẩn bị chu đáo bữa tối đậm chất địa phương cho đoàn phượt thủ. Phòng ngủ tuy có hơi sơ sài nhưng sau một ngày mệt mỏi, chúng tôi cũng chỉ cần chỗ ngả lưng sạch sẽ, vậy là đủ.

chieu-lau-thi-7
Bữa tối ấm cúng trong căn bếp nhỏ với những đặc sản núi rừng như thịt lợn gác bếp, măng rừng xào,...

 Sáng hôm sau, do trời đổ mưa lớn nên 8h30 chúng tôi mới xuất phát từ homestay đi trekking đỉnh Chiêu Lầu Thi. Con đường chia thành 2 đoạn, đoạn đầu tiên chúng tôi đi tiếp con đường đất đá của hôm qua. Đoạn tiếp theo chúng tôi phải leo bộ qua những bậc thang đá dẫn tới đỉnh núi.

chieu-lau-thi-8
Đoạn đường trekking khá vất vả do bùn lầy và mưa nhỏ.

 Đoạn đường bậc thang đi xuyên qua rừng, dưới những vòm cây um tùm, len lỏi trong sương mù dày đặc. Có những đoạn tán lá hai bên tách nhau ra một khoảng, cho chút ánh nắng hiếm hoi le lói chiếu xuống đầu người đi leo núi khiến tôi cảm thấy được ấm áp và dễ chịu vô cùng.

chieu-lau-thi-9
Đoạn đường bậc thang dẫn lên đỉnh Chiêu Lầu Thi.

 Sau khi chinh phục hết 800 m bậc thang lên xuống liên tục, chúng tôi đã tới đỉnh núi Chiêu Lầu Thi. Đây là nơi đặt khối chóp inox đánh dấu độ cao 2.402 m so với mặt nước biển.

Điều đáng tiếc là thời tiết đã không ủng hộ chúng tôi. Không những không săn được biển mây như dự định mà còn bị sương mù bao phủ dày đặc nên không thể quan sát cảnh vật từ đỉnh núi cao này. Nhưng điều đó không thể ngăn cản niềm vui của cả đoàn vì đã hoàn thành được một mục tiêu mới và có những phút giây thật sảng khoái cùng nhau.

chieu-lau-thi-10
Đỉnh Chiêu Lầu Thi ẩn hiện trong sương mây.
chieu-lau-thi-11
Đỉnh Chiêu Lầu Thi ẩn hiện trong sương mây.

 Tiếp tục hành trình, chúng tôi rời khỏi Chiêu Lầu Thi và hướng về phía bản Phùng, nơi có những thửa ruộng bậc thang cao nhất Việt Nam, với hy vọng săn được một chút “mùa vàng” cuối vụ. Sáng sớm ngày tiếp theo, từ homestay Chí Tài, chúng tôi tìm một cao điểm để đặt máy, vừa chiêm ngưỡng vừa ghi lại những khoảnh khắc diệu kỳ của bình minh vùng núi cao Hoàng Su Phì.

chieu-lau-thi-12
Sống ảo cùng khối chóp inox Chiêu Lầu Thi 2.042 m.

 

chieu-lau-thi-13
Sống ảo cùng khối chóp inox Chiêu Lầu Thi 2.042 m.

 Lúa bản Phùng đầu tháng 10 đã thu hoạch gần hết, chỉ còn trơ trọi những gốc rạ trên mặt nước, cùng vài gam màu vàng xanh của lúa đang chờ gặt. Điều khiến tôi thực sự ấn tượng là thiên nhiên đã tạo cho bản Phùng một địa thế không mấy phù hợp cho việc canh tác nông nghiệp. Nhưng những con người nơi đây với trí tuệ cùng sự cần mẫn đã tạo nên những tuyệt phẩm ruộng bậc thang lưng chừng trời đất, chênh vênh giữa biển mây mênh mông.

chieu-lau-thi-14
Bình minh trên những thửa ruộng bậc thang bản Phùng.

 Kết thúc một hành trình đầy khó khăn nhưng vô cùng đáng nhớ, hẹn gặp lại Hoàng Su Phì và Hà Giang một lần khác với những cung đường mới, những đỉnh cao mới cùng những trải nghiệm mới.