Trekking tại Hà Giang không phải là điều dễ dàng với tất cả mọi người, trekking là những chuyến trải nghiệm ngắn ngày hoặc dài ngày, có cả yếu tố mạo hiểm, nhiều khi phải băng rừng, vượt suối, đi qua những nơi địa hình vô cùng hiểm trở, điều kiện sinh hoạt lại thiếu thốn. Dù vậy, hiện nay đây vẫn là loại hình du lịch được nhiều bạn trẻ yêu thích, đặc biệt là những bạn muốn thử thách bản thân. Vậy, để bắt đầu tham gia các chuyến du lịch trekking tại Hà Giang thì cần những kinh nghiệm gì?

1. Tìm hiểu kỹ về điểm đến, lộ trình

Dù bạn có phải là người mới lần đầu đi trekking hay đã đi nhiều lần thì việc tìm hiểu kỹ càng về điểm đến, lên kế hoạch rõ ràng trước chuyến đi vẫn luôn là lưu ý quan trọng nhất. Việc tìm hiểu giúp bạn nắm rõ mọi thông tin về điểm đến như địa hình, khí hậu, thời tiết,… cũng như giúp bạn đánh giá được mức độ nguy hiểm của cung đường, chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để đối mặt với những thử thách chẳng may xảy ra trong hành trình. Bạn nên lựa chọn đi theo các tour có leader uy tín, biết rõ cung đường và có nhiều kinh nghiệm đi trek. Nếu không, bạn cũng có thể nhờ 1 người địa phương nắm rõ địa hình ở đó để hỗ trợ.

Tìm hiểu kỹ về điểm đến. Hình: Sưu tầm

Thời tiết cũng là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến chuyến trekking, leo núi của bạn. Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, tuỳ vào thời gian trong năm và khu vực cụ thể sẽ mang những nét đặc trưng riêng. Thời tiết không chỉ quan trọng vì nó ảnh hưởng đến mức độ an toàn của chuyến đi, mà còn chất lượng ảnh chụp và những vật dụng cần thiết mang theo.

2. Trang bị đầy đủ đồ dùng cần thiết

Bên cạnh việc có đầy đủ thông tin về điểm đến thì việc chuẩn bị các trang thiết bị an toàn cần thiết cũng là điều quan trọng trong hành trình leo núi hay trekking. Những vật dụng cần thiết cho một chuyến trekking giúp bạn đảm bảo an toàn giữa thiên nhiên bao gồm:

2.1. Trang phục

Chọn trang phục nhẹ, có độ co dãn tốt, thấm mồ hôi, thoát mồ hôi nhanh, có tính năng chống nắng, khử mùi. Giày thể thao (hoặc giày leo núi) có độ bám tốt, độ ma sát tốt, thoải mái cho chân và không gò bó, có lớp lót êm và độ đàn hồi để giảm nguy cơ bị phồng rộp chân do di chuyển nhiều. Ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị thêm một đôi dép tổ ong hoặc dép đi mưa.

Chọn trang phục trekking thoải mái. Hình: Sưu tầm

2.2. Nước và lương thực

Nếu là người mới bắt đầu leo núi, trekking, bạn sẽ khó có thể biết bạn cần bao nhiêu thức ăn và nước uống. Bạn có thể ăn khoảng 200 – 300 calo mỗi giờ và khoảng nửa lít mỗi giờ hoạt động vừa phải ở nhiệt độ vừa phải là đủ. Mức độ ăn uống này phụ thuộc rất nhiều vào một số yếu tố, chẳng hạn như cường độ đi bộ, thời tiết, tuổi tác, khả năng đổ mồ hôi và loại hình thể của bạn. Khi bạn có được nhiều kinh nghiệm hơn, bạn sẽ có cảm giác tốt hơn cho việc bạn cần bao nhiêu. Thay vì các món nấu nướng kềnh càng, mất thời gian, bạn có thể ăn các loại thực phẩm năng lượng cao như socola, bánh snicker hay lương khô, vừa nhanh vừa dễ mang theo bên người.

Mang theo đầy đủ nước và lương thực. Hình: Sưu tầm

2.3. Thuốc và dụng cụ y tế

Đừng quên mang theo những vật dụng y tế thông dụng như: băng keo cá nhân, gạc, băng keo y tế, khăn giấy ướt khử trùng, nhíp, kéo nhỏ, thuốc mỡ kháng khuẩn,…Các loại thuốc như thuốc đau đầu, đau bụng, hạ sốt, chống muỗi,… Đặc biệt, đi trekking bạn sẽ rất dễ bắt gặp vắt, bạn có thể dùng thuốc chống vắt bôi bên trong cả bàn chân cho đến gối (khi thời tiết khô), thậm chí cả phần đùi cho đến hông (khi có mưa), tai, cổ và vai, cánh tay, nách, đồng thời bôi thuốc chống vắt bên ngoài ở các khe buộc giây, cổ giày, tất, phần ống quần, vai áo, mũ.

Thuốc và dụng cụ y tế. Hình: Sưu tầm

2.4. Balô

Bạn nên lựa chọn loại balô có kích cỡ vừa đủ và phù hợp với thể trạng của mình. Tránh trường hợp mang balô quá rộng, dẫn đến việc nhét thêm thật nhiều đồ dùng không cần thiết trong một chuyến leo núi, trekking, làm bạn dễ bị đuối sức. Balô nên có thanh đỡ lưng, đai bụng, đai ngực và nhiều ngăn, để có thể để nhiều đồ đạc và dễ tìm kiếm khi cần thiết.

 

Chọn balô phù hợp với thể trạng. Hình: Sưu tầm

2.5. Các vật dụng khác

  • Bộ dụng cụ sinh tồn: dụng cụ lọc nước, tạo lửa, la bàn, còi sinh tồn, vòng tay sinh tồn, đèn pin, dao đa năng
  • Kem chống nắng, mũ, kính râm, găng tay, tay áo chống nắng. Áo mưa bộ tiện lợi, túi nilon để bọc balo, đồ điện tử phòng trường hợp mưa.
  • Sạc đầy pin điện thoại, cục sạc dự phòng, máy ảnh, camera hành trình để ghi lại những trải nghiệm

3. Trang bị những kỹ năng cần thiết

3.1. Chống gậy để lấy đà

Khi leo núi, để lấy đà về phía trước bạn nên dùng gậy trek để chống và kết hợp với việc bám vào các mô đá, thân cây để leo lên. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm và phân bổ sức lực một cách hiệu quả cũng như đảm bảo phía trước không có chướng ngại vật nào. Khi xuống dốc, bạn nên để lòng bàn chân đi theo hướng nghiêng, khom người và giữ cho trọng tâm của balo nằm phía trước chân đế. Nếu đi thẳng người, trọng tâm balô sẽ nằm phía sau chân, dễ bị trượt té.

Sử dụng gậy để lấy đà. Hình: Sưu tầm

Nếu dốc khá đứng, bạn nên xoay người lại đối diện với vách núi, sử dụng luôn cả hai tay để bám chịu mà leo xuống. Khi leo xuống, lúc nào cơ thể các bạn cũng phải chịu trên 3 điểm tựa, một tay với hai chân hay một chân với hai tay. Sử dụng tay hay chân còn lại để tìm điểm tựa thấp hơn.

3.2. Giữ vững thăng bằng

Đối với những bạn mới bắt đầu trekking, rèn luyện kỹ năng giữ vững thăng bằng để di chuyển về phía trước luôn là một điều quan trọng. Một khi giữ vững thăng bằng thì bạn có thể hoàn toàn chinh phục các chướng ngại vật trên đường đi mà không cần lo lắng đến các tai nạn ngoài ý muốn như trật chân, vấp ngã do dẫm phải đá.

Giữ thăng bằng khi trekking. Hình: Sưu tầm

Để luyện tập kỹ năng này, trước tiên bạn hãy kê cho mình một vật cứng chắc chắn cao khoảng từ 5 – 10cm cạnh cửa sổ. Sau đó, đứng lên vật cứng đó bằng mũi chân của mình. Nói cách khác bạn sẽ phải kiễng chân sao cho đứng thăng bằng trên vật cứng đó. Hãy dựa tay vào thành cửa sổ nếu bạn cảm thấy khó khăn trong những ngày đầu. Hãy chăm chỉ rèn luyện trong 10 ngày liên tục, mỗi ngày chỉ cần 10 – 15 phút là đủ.

Sau khi đã quen với tư thế đứng kiễng chân, bạn hãy chuyển sang tập tư thế thăng bằng trong không gian mà không cần dựa bám vào vật gì. Đồng thời, tiến hành xoay sang trái, sang phải để thay đổi hướng nhìn. Việc thay đổi này sẽ giúp cho phần cơ ở gang bàn chân và cổ chân sẽ co giãn linh động hơn.

3.3. Sử dụng vật dụng sinh tồn một cách hiệu quả

Bên cạnh việc chuẩn bị thì học cách sử dụng những vật dụng sinh tồn cũng là một trong những kỹ năng cần thiết dành cho người mới bắt đầu. Không có gì là đảm bảo an toàn 100% trong mỗi chuyến trekking hay leo núi. Hãy thử tưởng tượng bạn bị lạc khỏi đoàn, giữa núi đồi hoang vu, không có ánh đèn, không nước uống… Đêm xuống, bạn không biết xung quanh có những gì, thú giữ đang rình rập ở đâu. Lúc này bộ dụng cụ sinh tồn chính là “anh hùng” giúp bạn ứng phó với mọi chuyện.

Học cách sử dụng vật dụng sinh tồn. Hình: Sưu tầm

3.4. Cầm máu đơn giản

Khi di chuyển trên địa hình phức tạp, có nhiều vật cản dưới chân thì việc bị thương là điều khó mà tránh khỏi, đặc biệt là với những người mới bắt đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm. Một khi gặp phải các tình huống, tai nạn ngoài ý muốn, bạn không nên quá lo lắng và cuống quýt mà nên xem xét vết thương và kiểm tra độ sâu cũng như xử lý đơn giản để tránh bị nhiễm trùng, uốn ván. Nếu bị chảy máu thì bạn hãy cầm máu ngay lập tức bằng cách lau sạch miệng vết thương dùng băng che và băng ép. Nếu không có băng thì bạn có thể sử dụng những chiếc khăn quàng cổ.

Học kỹ năng cầm máu cơ bản. Hình: Sưu tầm

3.5. Phân bổ sức khỏe một cách hợp lý

Trong những chuyến trekking hay leo núi, điều quan trọng không phải là bạn đi thật nhanh để đến đích, mà quan trọng là phải giữ sức bền để đi xuyên suốt hành trình. Bạn nên đi với tốc độ bình thường, di chuyển từ từ và dùng sức lực vừa phải để có thể giữ vững nền tảng thể lực tốt nhất. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn khi gặp phải thử thách khó nhằn và tốn sức. Lưu ý, nếu gặp trường hợp cảm thấy quá sức và không thể di chuyển được nữa. Bạn hãy dừng lại nghỉ ngơi một lát. Nhưng đừng nghỉ ngơi quá lâu bởi vì điều này sẽ khiến cơ bị lạnh dễ bị chuột rút, căng cơ nhé.

Phân bổ sức khỏe hợp lý. Hình: Sưu tầm

4. Những cung trekking dành cho người mới bắt đầu

4.1. Núi Chiêu Lầu Thi

Chiêu Lầu Thi cách TP Hà Giang 130km, là điểm trekking săn mây hấp dẫn quanh năm vì mỗi mùa mang một vẻ đẹp khác nhau.
Chiêu Lầu Thi hay Kiêu Liều Ti thuộc địa phận thôn Tân Minh và thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì. Theo tiếng Hán, Chiêu Lầu nghĩa là chín bậc, Thi là tảng đá to và cao, vì vậy tên ngọn núi này có nghĩa là "chín tầng thang". Đây là đỉnh núi cao thứ hai của Hà Giang (2.402 m) nằm trong dãy Tây Côn Lĩnh.

Đọc thêm: Nhật ký hành trình hinh phục đỉnh Chiêu Lầu Thi - Hoàng Su Phì

Trekking núi Chứa Chan. Hình: Sưu tầm

Trekking núi Chiêu Lầu Thi. Hình: Sưu tầm

4.2. Sky Path

Đèo Mã Pì Lèng được coi là cụm di sản hùng vĩ nhất trên khu vực Công viên Địa chất Toàn Cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, với các điểm tham quan như Tượng đài Thanh niên Xung phong, “Con đường Hạnh phúc”, hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á, các bề mặt sườn xâm thực kỳ vĩ dọc sông Nho Quế hay di tích đáy thung lũng Mèo Vạc cổ nằm trên sườn ở độ cao 900m...

Nhưng để cảm nhận hết sự hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng riêng cho “miền đá” này, du khách nên trải nghiệm thêm tuyến đi bộ mạo hiểm dài hơn 4km nối từ thôn Xéo Sả Lủng, xã Pải Lủng, ngay dưới chân Tượng đài Thanh niên Xung phong, qua “Vách Đá Trắng” trên đỉnh núi Cô Tiên đến thôn Mã Pì Lèng. Được mệnh danh là “Cung đường chân mây”, ngay từ điểm khởi đầu và gần như suốt dọc hành trình du khách sẽ được “mục sở thị” loại đá vôi sọc dải, vân đỏ hoặc xanh, phân lớp thành từng tệp mỏng đều tăm tắp, bị vò nhàu thành những nếp uốn nhỏ muôn hình vạn trạng. Dấu ấn của hoạt động kiến tạo trong quá khứ cùng các quá trình rửa trôi, xói mòn còn được thể hiện ở các phân bậc địa hình cùng trùng trùng điệp điệp các chóp nón đá vôi trông tựa như các “kim tự tháp cổ đại” ẩn hiện trong mây. Choáng ngợp, sởn gai ốc, như ở chốn bồng lai tiên cảnh..., chắc chắn đó lẽ là cảm xúc của bất kỳ ai trước sức mạnh cùng sự sáng tạo của Mẹ Thiên nhiên. Sửng sốt hơn nữa, đây mới chính là con đường, trong quá khứ không xa, từng được người dân địa phương sử dụng để giao thương giữa Đồng Văn và Mèo Vạc, và hiện tại họ vẫn đang tiếp tục đi lại trên nó trong cuộc sống thường nhật của mình: đi chợ, làm nương - với tri thức thổ canh hốc đá độc đáo, kiếm củi, tìm kiếm nước, các dịp lễ lạt, bắt vợ... Phóng tầm mắt ra xa, và xuống dưới chân mình, “Con đường Hạnh phúc” ẩn hiện, ngoằn nghoèo cùng dòng Nho Quế còn ở dưới sâu hơn nữa. Đối lại, và hài hòa với Mẹ Thiên nhiên vĩ đại và khắc nghiệt, con đường đó, cũng như tuyến đường đi bộ này, quả là một bản tuyên ngôn về sức mạnh và ý chí của con người. Thật đáng trân trọng và tự hào!

Giờ thì chờ gì nữa mà không lên kế hoạch cho một chuyến trekking thử thách bản thân thôi nào!

(Nguồn ảnh: internet. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)