Hà Giang mang trong mình sự hoang sơ vốn dĩ của nó, khi nói đến Hà Giang mọi người thường hay nghĩ đến sông Nho Quế trong xanh hay đèo Mã Pì Lèng uốn lượn, nhưng “Miền đá nở hoa” Hà Giang không chỉ có vậy mà còn có làng Nặm Đăm mang nét đẹp hoang sơ, êm ả. Đây là điểm đến lý tưởng để bạn “trốn” phố thị ồn ào và nhịp sống mệt mỏi ngoài kia. 

Đường đến làng Nặm Đăm

Trên bản đồ du lịch Hà Giang, làng Nặm Đăm vẫn còn là điểm đến mới toanh với du khách gần xa. Ai cũng choáng ngợp trước đèo Mã Pì Lèng hùng vĩ, ai cũng mê mẩn trước dòng sông Nho Quế xanh mướt nên không phải du khách nào cũng biết rằng miền đất này còn một làng làng hoang sơ, êm đềm như Nặm Đăm. 

làng Nặm Đăm Hà Giang
làng Nặm Đăm cách trung tâm thành phố Hà Giang hơn 45 km. Ảnh:klausstruongg

làng Nặm Đăm nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 47 km, đường sá đến đây tương đối thuận tiện. Không quá khó để bạn tìm đường đến đây, hòa mình vào không gian văn hóa của đồng người Dao Chàm. Từ năm 2011, làng làng này đã bắt đầu phát triển du lịch cộng đồng, hình thành nên một làng văn hóa với nhiều nét đẹp truyền thống. 

làng Nặm Đăm Hà Giang
Nơi đây sở hữu bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Hà Giang. Ảnh:angelikaskwarek

Để đến được làng Nặm Đăm, du khách di chuyển theo tuyến quốc lộ 4C về hướng Bắc. Khi đi qua cổng trời Quản Bạ, bạn có thể hỏi thăm cư dân địa phương để tiếp tục di chuyển về làng. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng Google Maps định vị để dễ dàng tìm đến làng. 

Từ điểm dừng chân cổng trời Quản Bạ - Cafe Cổng Trời Quản Bạ - Heaven Gate Coffee bạn nhìn về phía bên tay phải sẽ nhìn thấy hồ Nậm Đăm và làng Nậm Đăm, đi qua thị trấn và cây xăng bên tay phải bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn vào làng Nậm Đăm

Vẻ đẹp bình yên của làng Nặm Đăm Hà Giang 

làng Nặm Đăm Hà Giang có tổng diện tích tự nhiên 458 ha, là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Dao. Cũng như nhiều bản làng Tây Bắc khác, Nặm Đăm hội tụ đầy đủ các điều kiện thuận lợi để làm nông nghiệp và phát triển du lịch. Đặc biệt, nét đẹp văn hóa của những nếp nhà trình tường truyền thống của người Dao sẽ tạo nên dấu ấn đặc sắc với du khách. 

làng Nặm Đăm Hà Giang
Du khách di chuyển bằng xe máy đến làng Nặm Đăm Hà Giang. Ảnh: teapaul

Trên mảnh đất Hà Giang hoang sơ, thơ mộng, làng Nặm Đăm hiện lên với nét đẹp chân phương, hòa  mình vào cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của đất trời. Có lẽ những thửa ruộng bậc thang trùng trùng điệp điệp, những dãy núi nhấp nhô tít đằng xa không còn quá mới lạ với những ai thường xuyên du lịch Tây Bắc. 

làng Nặm Đăm Hà Giang
Nét đẹp hoang sơ, mộc mạc của bản làng tại Hà Giang. Ảnh: soniaostrovsky

Nhưng chắc hẳn rằng không khí trong lành khoáng đạt cùng sự bình yên của cảnh vật sẽ khiến bạn cảm thấy thực sự dễ chịu khi đặt chân vào làng Năm Đăm. Nhìn từ trên lưng chừng núi trên đường vào làng, bạn đã thấy những nếp nhà nhỏ xinh xắn nằm trải dọc theo thung lũng vô cùng nổi bật. 

làng Nặm Đăm Hà Giang
Người dân trong làng bắt đầu làm homestay phục vụ du khách. Ảnh: simmenz

Đường sá trong làng Nặm Đăm Hà Giang là những con đường nhỏ quanh co uốn lượn. Hai bên đường là ruộng bậc thang, là những đồng cỏ xanh cùng hoa dại mọc đầy. Có lẽ bạn đừng kỳ vọng quá nhiều vào một chốn thần tiên đẹp như studio. Mà cảnh đẹp nơi này toát lên từ những điều bình dị, nhẹ nhàng nhất.

làng Nặm Đăm Hà Giang
Du khách hào hứng trải nghiệm tắm suối ở làng Nặm Đăm Hà Giang. Ảnh:itamush

Điểm nhấn của làng văn hóa du lịch Nặm Đăm Hà Giang có lẽ là những nếp nhà trình tường lâu đời của đồng bào dân tộc Dao. Đó là những ngôi nhà sàn gỗ, mái lợp lá đơn sơ. Không gian bên trong nhà mộc mạc và thoáng đãng. Ngày nay, nhiều hộ gia đình đã tận dụng ngôi nhà của mình để làm homestay, góp phần phát triển kinh tế cho làng. 

làng Nặm Đăm Hà Giang
Người dân làm homestay để nâng cao thu nhập. Ảnh:elleficient 

Đến thăm làng Nặm Đăm Hà Giang vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, du khách cũng đều cảm nhận được vẻ đẹp đậm đà bản sắc truyền thống, thể hiện qua cảnh vật và con người. Những nếp nhà nhuốm màu thời gian, ẩn mình dưới chân núi hay những bức tường đất sét cũ kỹ nổi bật dưới ánh nắng vàng đều mang một nét đẹp rất ấn tượng. 

Trải nghiệm sống cùng đồng bào người Dao khi đến Nặm Đăm

So với nhiều điểm đến ở Hà Giang khác, làng Nặm Đăm chưa hẳn là điểm đến đẹp nhất. Thế nhưng nơi này chắc chắn là địa điểm tuyệt vời, mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn. Ở đây, bạn được sống cùng cư dân bản địa, thưởng thức những món ăn  ngon của họ nấu và tìm hiểu về nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Dao. 

làng Nặm Đăm Hà Giang
Đến đây, du khách được khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang Hà Giang. Ảnh:anh.kim.do 

Từ khi được đầu tư để phát triển du lịch cộng đồng, ở làng Nặm Đăm xuất hiện khá nhiều homestay phục vụ du khách. Bạn được lưu trú trong chính những căn nhà trình tường, được nghỉ ngơi trong một không gian mộc mạc, đơn sơ những nồng thắm tình người. Đặc biệt, người dân sẽ chiêu đãi du khác nhiều món ăn như thắng dền, thắng cố, trâu gác bếp,…

làng Nặm Đăm Hà Giang
Những thửa ruộng xanh tươi, mướt mát ở Nặm Đăm. Ảnh:coppersea

Trong bầu không khí trong lành và mát mẻ của núi rừng Tây Bắc, còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức bữa sáng nóng hổi, uống tách trà nóng rồi tìm một góc nhỏ bình yên ngắm người dân trong làng đi ra đồng, ngắm những em nhỏ cùng nhau nô đùa vui vẻ trong không khí hết sức thân thương, bình dị. 

làng Nặm Đăm Hà Giang
Tận hưởng sự bình yên của núi rừng Hà Giang. Ảnh:instagram 

Nếu bạn du lịch Hà Giang vào dịp đầu xuân và ghé Nặm Đăm, bạn còn được tham gia những lễ hội như Cấp sắc, lễ cúng Cơm mới, lễ hội Cầu mùa,… Bên cạnh đó, trong làng thường xuyên tổ chức các chương trình biểu diễn làn điệu dân ca, như hát đối, hát giao duyên, hát đám cưới... của dân tộc Dao như một cách quảng bá văn hóa bản địa. 

Nhà trình tường làng Nặm Đăm Hà Giang
Nếp nhà trình tường nét đặc trừng của người dân vùng Cao nguyên đá. Ảnh:chaxjolly 

Đặc biệt, ở làng Năm Đăm Hà Giang, người dân còn gìn giữ nghề thêu hoa văn trên trang phục dân tộc. Du khách đến đây có cơ hội xem những người thợ may may những bộ đồ với những nét hoa văn độc đáo, màu sắc rực rỡ,… Kèm theo đó là nghề làm trang sức bằng bạc như hoa tai, vòng cổ, vòng tay… vô cùng độc đáo. 

làng Nặm Đăm Hà Giang
Em bé dễ thương của đồng bào dân tộc Dao. Ảnh: ceskavmlajsii

Với những du khách thích khám phá thiên nhiên núi rừng của Hà Giang, bạn có thể đi đến cuối làng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác Nai. Dù ngọn thác không quá lớn và hùng vĩ nhưng cảnh tượng dòng nước đổ từ trên cao xuống, tạo thành một hồ nước rộng thực sự rất đẹp. 

Hồ Nặm Đăm Hà Giang
Hồ Nặm Đăm xinh đẹp và bình yên. Ảnh:galbareket

Ngoài thác Nai, trên địa bàn làng Nặm Đăm Hà Giang còn có hồ Nặm Đăm. Đây là  một hồ nước nhỏ được bao quanh bởi đồi cây xanh. Xa xa là ruộng bậc thang xếp thành tầng tầng, lớp lớp. Những sớm tinh mơ hay chiều hoàng hôn đi dạo hồ Nặm Đăm cũng là trải nghiệm thú vị, giúp bạn tìm lại được sự cân bằng trong tâm hồn mình. 

Lưu ý khi du lịch làng Nặm Đăm 

Ngày nay, Nặm Đăm đang phát triển về du lịch, thu hút đông đảo du khách gần xa đến đây trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa. Đến đây, bạn có thể nghỉ lại qua đêm trong những homestay của cư dân bản địa. Ngoài ra, nếu đi về trong ngày cũng đủ để bạn khám phá vẻ đẹp của làng làng này. 

làng Nặm Đăm Hà Giang
Đến đây, du khách có thể nghỉ lại trong homestay của cư dân. Ảnh:kienviet 

Đường đến Nặm Đăm chủ yếu là đường núi đồi nên bạn cần chọn trang phục năng động, đi giày thể thao để tiện đi lại. Nếu bạn muốn nghỉ lại đây 1 – 2 ngày, bạn nên mang thêm quần áo để tiện khám phá các điểm đến và cảnh đẹp trong làng. Đừng quên mang theo áo khoác vì buổi tối trời thường lạnh. 

làng Nặm Đăm Hà Giang
Vẻ đẹp của hồ Nặm Đăm khi nhìn từ trên cao. Ảnh: dankhoa.b

Cuối cùng, nhất định bạn phải mang theo máy ảnh, điện thoại để ghi lại nhiều bức ảnh đẹp về làng làng này. Một chuyến đi Hà Giang sẽ ý nghĩa và đáng nhớ khi chính bạn trải nghiệm nhiều hoạt động đáng nhớ và lưu lại những thước ảnh đong đầy kỷ niệm. 

Bảo An 

(Theo Báo Thể Thao Việt Nam)